Để đảm bảo sự lành mạnh về tài chính của doanh nghiệp, tránh các rủi ro trong hoạt động kinh doanh thì việc xây dựng quy trình quản lý công nợ phải thu là điều rất cần thiết và cần được triển khai áp dụng tại các doanh nghiệp.

Bỏ túi quy trình quản lý công nợ phải thu cơ bản mà hiệu quả trong doanh nghiệp

Quy trình quản lý công nợ phải thu

Quy trình quản lý công nợ có thể phù hợp với doanh nghiệp này nhưng chưa chắc sẽ phù hợp với doanh nghiệp khác nên cần có sự điều chỉnh linh hoạt trong quá trình thực hiện. 

Quy trình quản lý công nợ phải thu

Và dưới đây là một quy trình quản lý công nợ phải thu cơ bản

Bước 1: Thiết lập bộ phận chuyên môn quản lý chặt chẽ công nợ, soạn thảo một chính sách chi trả rõ ràng. 

  • Nhằm hạn chế tối đa những vấn đề phát sinh ngoài tầm kiểm soát, yêu cầu khách hàng ký thỏa thuận, yêu cầu về việc thanh toán.
  • Cam kết phải thực hiện theo đúng thời hạn, quy định trong hợp đồng. Nêu rõ mức phạt trong trường hợp khách hàng phải chịu nếu vi phạm quy định thanh toán.

Bước 2: Thiết lập một quy trình quản lý công nợ phải thu chuẩn của công ty, doanh nghiệp. 

  • Xác định rõ cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm làm việc với các khách hàng;
  • Quy định rõ thời gian nhắc nhở khách hàng, cách thức có thể là gửi thư Email, gọi điện trực tiếp. 
  • Các cá nhân cần phải có ý thức trách nhiệm với việc quản lý thu hồi công nợ.

Bước 3: Gửi hóa đơn đến khách hàng bằng hình thức nhanh nhất để rút ngắn được quá trình thu hồi. 

Bước 4: Nhắc nhở, thúc giục khách hàng về việc thanh toán nếu chậm kỳ hạn. 

  • Gửi email hoặc văn bản đề nghị thanh toán;
  • Yêu cầu hẹn gặp trực tiếp để trao đổi cụ thể khi gửi email hoặc văn bản không có tác dụng;

Một vài lưu ý trong quy trình quản lý công nợ

Trong quá trình xác định khách hàng cần phải thu nợ, kế toán cần phải phân loại khách hàng, tùy từng đặc điểm của khách hàng mà có những biện pháp thu nợ hợp lý.

 Chỉ cho khách nợ một số tiền tối đa nào đó (hạn mức tín dụng). Khi khách muốn mua tiếp, bạn đề nghị thanh toán số nợ cũ. Nếu khách hàng không thanh toán, bạn phải cương quyết ngừng bán chịu.

Một vài lưu ý trong quy trình quản lý công nợ

Hoạt động quản lý công nợ cần phải chính xác. Người kế toán cần phải có hệ thống lưu trữ dữ liệu, biên bản ghi nợ mang tính bảo mật cao để có thể thực hiện giao dịch dễ dàng hơn.

Cần có sự liên lạc thường xuyên với khách hàng để có thể đảm bảo sự an toàn cho các nguồn nợ cần phải thu. Tránh tình trạng mất liên lạc sẽ mất luôn tiền nợ và mất cả khách hàng.

Quá trình xử lý phải khách quan, minh bạch, nhanh gọn, hạn chế tối đa tình trạng nhầm lẫn khách hàng này với khách hàng khác, khoản nợ đã thu với khoản nợ chưa thu,…

Trong quá trình thực hiện quy trình quản lý công nợ còn điều vướng mắc, khách hàng vui lòng liên hệ tới hotline 0789 322 322.

Trong tháng 07, Phần Mềm Bách Khoa hỗ trợ ngay cho 25 doanh nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng nhanh tay ✍️ MUA 1 TẶNG 3:
🎁Mua Phần Mềm Kế Toán với GIÁ RẺ nhất thị trường 402.000đ/năm.
🎁Tặng 500 số hóa đơn điện tử (trị giá 300.000đ)
🎁Tặng 01 năm phần mềm Quản Lý Công Việc (trị giá 3.600.000đ )
🎁Tặng 01 năm phần mềm Quản Lý Khách Hàng
🎁 MIỄN 100% phí khởi tạo, hỗ trợ phần mềm.
Các Doanh nghiệp có thể đăng ký qua Hotline 0789 322 322 để sớm nhận được các Ưu đãi và Tư vấn nhiệt tình.
———————–
CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG PHẦN MỀM BÁCH KHOA
🏢 Địa chỉ: Tầng 3 – Tòa nhà Định Vị Bách Khoa, số 561 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đằng Hải, Q.Hải An, Tp.Hải Phòng
☎️ Hotline: 0789.322.322
🌐 Website: pmbk.vn
📧 Email: phanmembachkhoa@pmbk.vn

Leave a Comment